Mục lục bài viết

  • 1. Có nên sử dụng nhãn hiệu trước khi đăng ký nhãn hiệu hay không?
  • 2. Có nên đăng ký nhãn hiệu dưới dạng đen trắng không ?
  • 3. Phải làm sao khi đặt tên cho nhãn hiệu nhưng đăng ký thì không được bảo hộ ?
  • 4. Hướng dẫn cách đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thành công
  • 5. Đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu Hoa Ba

1. Có nên sử dụng nhãn hiệu trước khi đăng ký nhãn hiệu hay không?

Có bắt buộc phải đăng ký nhãn hiệu mới được sử dụng nhãn hiệu hay không?

Hiện Luật Sở hữu trí tuệ và tất cả các văn bản liên quan tới pháp luật sở hữu trí tuệ khác đều không có bất kỳ quy định nào về việc muốn sử dụng nhãn hiệu thì phải qua thủ tục đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ. Các thuật ngữ mà pháp luật Sở hữu trí tuệ sử dụng là “đăng ký bảo hộ” đối với nhãn hiệu, “điều kiện bảo hộ” của nhãn hiệu… Dựa vào đây có thể thấy, bản chất của việc đăng ký nhãn hiệu là “đăng ký để được bảo hộ nhãn hiệu”, chứ không phải đăng ký để được sử dụng nhãn hiệu.

Thực vậy, nếu có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu, quý khách hàng vẫn có thể thiết kế và sử dụng nhãn hiệu hoàn toàn bình thường, tuy nhiên, có một số nội dung cần lưu ý:

Thứ nhất, không giống như quyền tác giả đối với các loại tác phẩm được liệt kê trong Điều 14 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi, bổ sung năm 2019 (tác phẩm âm nhạc, tác phẩm điện ảnh, chương trình máy tính, tác phẩm viết…) được mặc nhiên bảo hộ quyền tác giả kể từ ngày tác phẩm được hoàn thành thì quyền về quyền sở hữu công nghiệp thì lại khác (có bao gồm nhãn hiệu). Cơ sở để xác lập và phát sinh quyền được bảo hộ đối với nhãn hiệu là chủ nhãn hiệu phải thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ (trừ trường hợp đối với tên thương mại). Sau khi đảm bảo đủ các điều kiện để được bảo hộ nhãn hiệu theo quy định tại các Điều 72, 73, 74, 75 của Luật Sở hữu trí tuệ và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, thì cá nhân/tổ chức là chủ sở hữu của nhãn hiệu hoàn toàn được xác lập toàn bộ quyền bảo hộ của mình đối với nhãn hiệu. Bao gồm: quyền sử dụng, quảng cáo, in ấn nhãn hiệu lên các sản phẩm, nhượng quyền thương mại, nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu, nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu cho cá nhân/tổ chức khác…. Nếu phát hiện ra bất kỳ hành vi xâm phạm nào về nhãn hiệu, thương hiệu, chủ sở hữu văn bằng bảo hộ nhãn hiệu ngay lập tức được quyền yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tham gia giải quyết và xử phạt.

Thứ hai, Việc đăng ký nhãn hiệu là cần thiết đối với việc để chủ nhãn hiệu xem xét hàng hoá/dịch vụ có gắn nhãn hiệu của mình có bị coi là vi phạm pháp luật Sở hữu trí tuệ hay các quy định pháp luật khác hay không. Bởi trên thực tế có những trường hợp có các nhãn hiệu đã được cá nhân/tổ chức tiến hành đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ nhưng không được các chủ đơn này quảng cáo, sử dụng rộng rãi, nên các chủ thể kinh doanh khác không thể biết được nhãn hiệu đó đã được bảo hộ hay chưa. Việc không rõ ràng này dẫn đến sự vi phạm về pháp luật sở hữu trí tuệ của các bên sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã được bảo hộ. Do vậy, đã xảy ra những trường hợp chủ thể kinh doanh rõ ràng không biết, không muốn vi phạm pháp luật nhưng vẫn bị xử phạt vi phạm hành chính về Sở hữu trí tuệ do sử dụng nhãn hiệu trùng/tương tự gây nhầm lẫn với các sản phẩm do bên khác cung cấp.

Vì vậy, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu lúc này sẽ được coi như là một bước để các chủ thể kinh doanh biết rằng, nhãn hiệu của mình có thực sự được coi là “độc quyền” hay không, có trùng lặp với nhãn hiệu của người khác hay không để tránh những sự việc đáng tiếc như: mất rất nhiều chi phí quảng cáo thương hiệu và sử dụng lên sản phẩm… thì cuối cùng các sản phẩm này lại bị thu hồi, thương hiệu biến mất….

Với cơ chế thị trường phát triển như hiện nay, cùng với hoạt động xuất nhập khẩu các loại sản phẩm diễn ra vô cùng phổ biến thì lượng hàng hoá với các thương hiệu xuất hiện ngày càng đa dạng và mở rộng hơn. Do đó, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu lại là điều cần thiết hơn nữa để bảo vệ được quyền lợi cho các chủ thể kinh doanh trong quá trình hoạt động.

2. Có nên đăng ký nhãn hiệu dưới dạng đen trắng không ?

Một nhãn hiệu hàng hoá được tạo bởi phần chữ và/hoặc phần hình và hoặc mầu sắc. Do đo, mầu sắc là một trong những yếu tố bảo hộ của nhãn hiệu, tức là khi đánh giá nhãn hiệu đó với các nhãn hiệu khác thì, ngoài phần hình và phần chữ, dấu hiệu mầu sắc sẽ được đem ra để so sánh, đánh giá. Nhãn hiệu đen trắng, tức là không có yêu cầu bảo hộ màu sắc, khi đánh giá so sánh với nhãn hiệu khác thì chỉ so sánh, đánh giá dựa trên phần hình và/hoặc phần chữ của nhãn hiệu.

3. Phải làm sao khi đặt tên cho nhãn hiệu nhưng đăng ký thì không được bảo hộ

 

Phải làm sao khi đặt tên cho nhãn hiệu nhưng đăng ký thì không được bảo hộ ?

 

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau – Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11 (Luật sửa đổi bổ sung luật sở hữu trí tuệ số 36/2009/QH12) quy định.

Điều 72 Luật sở hữu trí tuệ quy định

Điều 72. Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

1. Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

2. Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Điều 74. Khả năng phân biệt của nhãn hiệu

1. Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ và không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu nhãn hiệu đó là dấu hiệu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Hình và hình hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng, trừ trường hợp các dấu hiệu này đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu;

b) Dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hoá, dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến;

c) Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu;

d) Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh;

đ) Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận quy định tại Luật này;

e) Dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên, kể cả đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;

g) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên;

h) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự mà đăng ký nhãn hiệu đó đã chấm dứt hiệu lực chưa quá năm năm, trừ trường hợp hiệu lực bị chấm dứt vì lý do nhãn hiệu không được sử dụng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 95 của Luật này;

i) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự với hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ không tương tự, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng;

k) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;

l) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về nguồn gốc địa lý của hàng hoá;

m) Dấu hiệu trùng với chỉ dẫn địa lý hoặc có chứa chỉ dẫn địa lý hoặc được dịch nghĩa, phiên âm từ chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ cho rượu vang, rượu mạnh nếu dấu hiệu được đăng ký để sử dụng cho rượu vang, rượu mạnh không có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý đó;

n) Dấu hiệu trùng hoặc không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp của người khác được bảo hộ trên cơ sở đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn so với ngày nộp đơn, ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu.

Bạn muốn đặt tên cho nhãn hiệu của mình là “Mr Barista” và “cafe bia”. Từ “Barista” và từ “cafe”, “bia” là những từ ngữ thông dụng và được sử dụng rộng rãi, thường xuyên và được nhiều người biết đến. Từ “bia” và từ” cafe” là tên gọi thông thường của 2 loại hàng hóa được sử dụng rất rộng rãi. Điều kiện của nhãn hiệu được bảo hộ theo quy định tại khoản 2 Điều 72 là phải có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác. Việc bạn sử dụng các từ ” Barista”, ” bia”, ” cafe” là những tên gọi thông thường của hàng hóa dịch vụ, nó không có dấu hiệu phân biệt theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 74 Luật sở hữu trí tuệ 2005. Do đó việc bạn đặt tên cho nhãn hiệu của mình sử dụng những trên sẽ không được đăng ký bảo hộ như theo quy định của pháp luật. Đồng nghĩa với việc từ chối cấp Văn bằng bảo hộ từ phía Cục Sở hữu trí tuệ là có căn cứ pháp lý. Trường hợp này, bạn cần có sự kết hợp với các từ ngữ và những hình ảnh để tạo ra khả năng phân biệt cho nhãn hiệu. Từ đó, nhãn hiệu mới không bị nhầm lẫn và có khả năng bảo hộ.

4. Hướng dẫn cách đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thành công

Công ty Luật KeyPoint là đối tác tin cậy trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ nói riêng và các dịch vụ pháp lý trong các lĩnh vực khác nói chung với tiêu chí trung thực, uy tín và chất lượng. Chúng tôi đã đăng ký thành công rất nhiều các nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam. Giới thiệu và phân tích một số mẫu nhãn hiệu của Công ty để quý khách tham khảo:

1, Thông tin chủ đơn:

Tên đầy đủ: Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hạnh An

Địa chỉ: 10B Phan Ngữ, phường Đa Kao, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh

2. Thông tin nhãn hiệu:

– Mẫu nhãn hiệu:

– Mô tả nhãn hiệu:

Màu sắc: Màu trắng, màu xanh lục, màu xanh lam.

Mô tả: Nhãn hiệu bao gồm phần hình và phần chữ trên nền màu trắng.

Phần hình: Là hình một ngôi nhà được thiết kế cách điệu màu trắng, có viền màu xanh lam, mái nhà hình tam giác, ô cửa ngôi nhà màu xanh, phía trước của ngồi nhà là hình ảnh một chiếc lá màu xanh lục, đường gân của lá có màu trắng.

Phần chữ: Bến dưới phần hình là phần chữ. Phần chữ là chữ “HanhAn”. Trong đó, các chữ “H” và “A” được viết in hoa, các chữ còn lại được viết in thường. Chữ “Hanh” có màu xanh lục, chữ “An” có màu xanh lam. Bên dưới chữ “HanhAn” là dòng chữ “For a healthy lifestyle” được viết in thường, chữ “T” được viết in hoa, các chữ còn lại được viết in thường và có nghĩa là “cho một cuộc sống khỏe mạnh”.

Nhãn hiệu đăng kí bảo hộ tổng thể.

– Lĩnh vực đăng ký bảo hộ:

Nhóm 05: Thực phẩm ăn kiêng thích hợp cho mục đích y tế; thực phẩm cho em bé; đồ uống chứa sữa và mạch nha dùng cho mục đích y tế; trà thảo dược; bánh kẹo chứa thuốc; chất bôi trơn bộ phận sinh dục cá nhân.
Nhóm 10: Bao cao su; dụng cụ tránh thai, không chứa hóa chất; áo chẽn nịt bụng; đệm lót cho mục đích y tế; găng tay dùng cho mục đích y tế; găng tay dùng để xoa bóp.

– Số bằng: 258141

5. Đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu Hoa Ba

Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu được coi là một trong số những dịch vụ nổi bật của Công ty Luật TNHH KeyPoint. Với uy tín của mình, Công ty Luật TNHH KeyPoint đã hợp tác với nhiều cá nhân, tổ chức trong, ngoài nước trong lĩnh vực bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nói riêng. Doanh nghiệp tư nhân Hoa Ba là một trong số những khách hàng mà Công ty Luật KeyPoint đã thực hiện dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “HOA BA”.

Mô tả nhãn hiệu:

Màu sắc: Màu xanh lam, màu xanh lơ, màu xanh lục, màu trắng

Mô tả: Nhãn hiệu bao gồm phần hình và phần chữ trên nền màu trắng

Phần hình: Bao gồm hai hình bình hành được thiết kế cách điệu dạng lượn sóng đặt song song với nhau và được đặt tách biệt nhau. Hình bình hành bên trái có màu xanh lơ; hình bình hành bên phải có một nửa màu xanh lơ, một nửa màu xanh lam và được tách biệt bởi một đường kẻ dọc trắng ở chính giữa hình. Trên hai hình bình hành này có hình ảnh ba dải lụa được thiết kế dạng lượn sóng, ở giữa ba dải lụa là màu xanh lục và nhạt dần về phía hai đầu. Phía bên phải của hai hình bình hành này là một hình bán nguyệt màu xanh lam được thiết kế cách điệu. Phía trên hình bán nguyệt là một hình tròn nhỏ màu xanh lục nhạt.

Phần chữ: Là từ “Hoa Ba” màu xanh lam, nằm ở phía dưới bên trái phần hình. Trong đó, chữ “H” và “B” được viết dưới dạng in hoa, chữ “oa” và “a” được viết dưới dạng chữ thường.

Nhãn hiệu đăng ký bảo hộ tổng thể với nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ như sau:

Nhóm 35: Mua bán và ký gửi các sản phẩm: Điện thoại, đồ điện tử, đồ chơi, quần áo, giày dép, dụng cụ thể thao, mỹ phẩm, hoá mỹ phẩm, bánh kẹo, thực phẩm, đồ điện gia đình, đồ văn phòng, đồ dùng học sinh (02 dịch vụ).

Nhóm 39: Hướng dẫn khách du lịch; Sắp xếp các chuyến du lịch; Tham quan [du lịch]; Vân tải bằng ô tô; Cho thuê xe chở khách chạy bằng động cơ; Đặt chỗ cho các chuyến đi (06 dịch vụ).

Nhóm 43: Dịch vụ cung cấp thức ăn, đồ uống do nhà hàng thực hiện; Nhà hàng ăn uống; Nhà hàng ăn uống tự phục vụ; Dịch vụ quầy rượu (04 dịch vụ)

Số đơn: 4-2014-17336

Ngày nộp đơn: 28/07/2014

Ngày chấp nhận đơn hợp lệ: 26/08/2014

Thông tin chủ đơn:

Tên đầy đủ: DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN HOA BA

Địa chỉ: Số 12 Phố 1, Phường Nam Than, Thành phố Điện Biên, Tỉnh Điện Biên

Quý khách hàng có nhu cầu đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam vui lòng liên hệ trực tiếp với Chúng tôi để được tư vấn!

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH KEYPONT

Điện thoại yêu cầu dịch vụ luật sư tư vấn luật Sở hữu Trí tuệ:0969.358.236

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Email: luatkeypoint@gmail.com