Thương mại điện tử là một tron những kênh mua bán hàng hoá phổ biến và thuận tiện hiện nay được nhiều người dùng sử dụng. Người bán sẽ đăng ký với trang thương mại một shop để bán hàng trên trang webiste thương mại điện tử sendo.vn theo đó người mua sẽ vào trang website sendo.vn để tìm kiếm nhưng mặt hàng mình cần mua với giá phù hợp và chất lượng đảm bảo. Để đảm bảo cho những sản phẩm dịch vụ của mình bán trên trang Sendo.vn có uy tín và tin dùng, thì kèm với các thông tin mưu tả về chất lượng hàng hoá là dịch vụ cung cấp kết nối bán hàng chất lượng tới người tiêu dùng. Tuy nhiên khi một sản phẩm gắn liền với một nhãn hiệu, thương hiệu được bán trên trang sendo.vn nói riêng các sàn thương mại điện tử nói chung thì chủ nhãn hiệu hàng hoá cần đăng ký nhãn hiệu để đảm bảo cho nhãn hiệu của mình được xác lập quyền sở hữu. Vì vậy khi có hành vi vi phạm của đối thủ cạnh tranh bạn có quyền yều cầu người có hành vi vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, bởi lẽ bạn đã đăng ký nhãn hiệu và được cấp Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu để xác lập quyền sở hữu của chủ nhãn hiệu với nhãn hiệu cho một nhóm sản phẩm, dịch vụ cụ thể.
Trang website thương mại điện tử Sendo.vn là gì?
Sendo hay Sen Đỏ, đơn giản là một sàn thương mại trực tuyến, ra đời sau Shopee và Lazada nhưng hoạt động của Sendo cũng không hề kém cạnh 2 ông lớn này. Sendo hoạt động theo mô hình B2C2C nghĩa là Business-to-Consumer-to-Consumer. Có rất nhiều shop trên sàn thương mại này cung cấp hầu hết các mặt hàng cho người tiêu dùng chọn lựa. Sendo hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng thông qua PR, banner, chụp hình sản phẩm… Sendo.vn ra đời với mong muốn tạo ra một “chợ điện tử” uy tín ở Việt Nam.
Sendo ra đời vào cuối năm 2012 bởi công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online). Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng là nhà sáng lập và cũng là chủ tịch hội đồng quản trị của sàn giao dịch Sendo. Bởi vậy, Sendo chính là một sàn giao dịch 100% của Việt Nam rồi.
Thiết kế logo của Sendo đã qua 2 lần thay đổi. Tuy nhiên, chủ yếu logo vẫn giữ lại tên thương hiệu Sendo với chữ S tối giản và thêm .vn kèm theo logo FPT giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ website của Sendo. Đây cũng là một dấu ấn khẳng định Sendo thuộc FPT và thuộc Việt Nam.
Slogan lúc đầu của Sendo là “Mua bán đảm bảo”. Về sau thay đổi thành “Trăm người bán, vạn người mua” khẳng định sự thu hút của sàn giao dịch này. Bạn có thể thấy slogan đầu tiên không có gì đặc sắc lắm. Với sự thay đổi slogan, Sendo đã xác định là cầu nối giữa người bán và người mua trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Việc thay đổi logo cũng như slogan đã đánh dấu Sendo sang một trang mới. Từng ngày phát triển để khẳng định vị thế trong các sàn giao dịch điện tử hiện có trên Việt Nam.
Trải qua hơn 8 năm hoạt động, hiện nay, cái tên Sendo đã trở nên quen thuộc với rất nhiều khách hàng. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm mua hầu hết các mặt hàng trên Sendo.
Các mặt hàng bán trên Sendo.vn
- Hoa, Cây cảnh;
- Dụng cụ làm vườn;
- Điện thoại mới;
- Linh kiện điện tử;
- Thực phẩm chức năng.
Quy định khi mở shop trên Sendo
- Các thông tin đăng ký (thông tin liên hệ shop và người đại diện shop) được yêu cầu phải đầy đủ, đúng chính tả, thống nhất với nhau, không vi phạm các quy định về đăng tin nói chung.
- Thông tin đăng ký phải trung thực, rõ ràng, không gây nhầm lẫn hoặc hiểu lầm đối với người xem về uy tín bán hàng cũng như các thông tin nhận biết khác của shop.
- Địa chỉ shop phải đầy đủ, cụ thể. Shop đặt tại các trung tâm thương mại, chợ phải ghi rõ số lô, số quầy, số tầng, v.v…
- Số điện thoại di động và email đăng ký hoặc CMND đăng ký phải hợp lệ, chính xác. Mỗi số điện thoại di động và email chỉ được sử dụng cho một shop.
- Hình ảnh logo shop đăng lên phải là hình ảnh logo chính thức của shop hoặc là logo sản phẩm mà shop được quyền phân phối, không sử dụng logo được bảo hộ hoặc có bản quyền, không sử dụng những hình ảnh đại diện phản cảm, hình ảnh cá nhân không được phép, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa và pháp luật Việt Nam.
- Trong vòng 30 ngày, nếu sản phẩm không được cập nhật hoặc phát sinh đơn hàng, hệ thống sẽ tự động chuyển sang tình trạng hết hàng, tắt hiển thị trên Sendo.vn mà không cần thông báo trước.
- Trong vòng 90 ngày, nếu không đăng nhập tài khoản quản trị Shop, hệ thống sẽ gửi thông báo yêu cầu shop đăng nhập. Sau 14 ngày tiếp theo kể từ khi nhận thông báo, nếu Shop vẫn không đăng nhập tài khoản thì BQT Sendo.vn có quyền xóa thông tin Người bán.
- Tài khoản Người bán sẽ bị xóa vĩnh viễn nếu tài khoản không hoạt động liên tục quá một năm mà không cần thông báo trước.
- Sendo có quyền khóa hoặc hủy các tài khoản Người Bán mở ra nhưng không nhằm mục đích bán hàng mà không cần thông báo trước.
Mẫu đơn đăng ký nhãn hiệu: Mau-don-dang-ky-nhan-hieu
Bước 1: Lựa chọn đơn vị tư vấn
- Khi thực hiện việc tra cứu và đăng ký nhãn hiệu thì việc lựa chọn đơn vị tư vấn là rất quan trọng.
- Không phải công ty luật, đơn vị tư vấn nào cũng là Tổ chức Đại diện Sở hữu trí tuệ.
- Các đơn vị tư vấn là Đại diện Sở hữu trí tuệ mới thực sự là các đơn vị có chuyên môn và kinh nghiệm để tư vấn, đánh giá tốt nhất khả năng nhãn hiệu thành công khi đăng ký.
- Các đơn vị đại diện Sở hữu trí tuệ sẽ hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến phản đối đơn, từ chối đơn của Quý khách hàng trong quá trình nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam.
- Tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ có chức năng ký đơn thay cho chủ đơn và đại diện chủ đơn làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ để đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng.
- Công ty luật KeyPoint là một tổ chức Đại diện Sở hữu trí tuệ nên quý khách hàng sẽ được đảm bảo mọi quyền lợi khi sử dụng dịch vụ về đăng ký nhãn hiệu của chúng tôi.
Bước 2: Lựa chọn nhãn hiệu và sản phẩm, dịch vụ cho nhãn hiệu
- Lựa chọn nhãn hiệu: Chọn mẫu nhãn hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ. Nhãn hiệu được lựa chọn không tương tự nhãn hiệu khác đã đăng ký, nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu là các dấu hiệu mô tả không có khả năng cấp bằng bảo hộ.
- Lựa chọn danh mục sản phẩm đăng ký: Bạn cần lựa chọn danh mục sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu theo hướng dẫn nêu trên. Phân nhóm sản phẩm, dịch vụ cần thực hiện theo Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu Ni-xơ.
Bước 3: Tra cứu nhãn hiệu
Lợi ích của việc tra cứu nhãn hiệu
- Để thực hiện thành công việc đăng ký nhãn hiệu, tức nhãn hiệu đăng ký có thể được cấp văn bằng bảo hộ, chủ thể nộp đơn đăng ký trước khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp nên thực hiện thủ tục tra cứu nhãn hiệu.
- Việc tra cứu nhãn hiệu nhằm xác định khả năng đăng ký của nhãn hiệu so với các nhãn hiệu cùng loại đã được đăng ký tại cơ quan Sở hữu trí tuệ hay chưa?
- Sau khi có kết quả tra cứu nhãn hiệu, chủ đơn sẽ cân nhắc quyết định nên hay không nên đăng ký nhãn hiệu đã được tra cứu.
- Việc tra cứu nhãn hiệu còn góp phần xác định khả năng nhãn hiệu có thể được cấp văn bằng hay không?
- Nếu xác định nhãn hiệu không có khả năng được cấp văn bằng chủ sở hữu nên cân nhắc phương án sửa đổi để có thể được cấp bảo hộ độc quyền.
- Tra cứu nhãn hiệu tránh được thời gian sau khi xét nghiệm dài chờ đợi nhưng không đem lại kết quả mong đợi của chủ đơn đăng ký.
Tài liệu cần chuẩn bị khi tra cứu nhãn hiệu
Để thực hiện việc tra cứu nhãn hiệu Quý khách hàng chỉ cần cung cấp cho Luật KeyPoint :
- Mẫu nhãn hiệu;
- Danh mục sản phẩm dịch vụ cần tra cứu và đăng ký.
Tra cứu nhãn hiệu sơ bộ
- Khách hàng có thể tự tra cứu nhãn hiệu qua website: https://ipvietnam.gov.vn/ hoặc trang của wipo.
- Thông qua Đại diện sở hữu trí tuệ KeyPoint tiến hành tra cứu để đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu;
- Thời gian tra cứu sơ bộ là 01 ngày kể từ khi khách hàng cung cấp nhãn hiệu, danh mục sản phẩm, dịch vụ;
- Sau khi tra cứu sơ bộ mà nhận thấy nhãn hiệu không có khả năng đăng ký cho nhãn hiệu luật sư KeyPoint sẽ đưa ra các đối chứng liên quan để tìm giải pháp cho nhãn hiệu có khả năng cấp văn bằng bảo hộ. Nếu có khả năng đăng ký nhãn hiệu Luật KeyPoint sẽ tiến hành tra cứu chuyên sâu và mất phí tra cứu.
Tra cứu chuyên sâu
- Sau khi tiến hành tra cứu sơ bộ nhãn hiệu cho thấy có khả năng đăng ký. Chủ nhãn hiệu yêu cầu tra cứu chuyên sâu để đánh giá cao nhất khả năng cấp văn bằng bảo hộ. Đây không phải là bước bắt buộc, tuy nhiên nên thực hiện để tăng khả năng đăng ký thành công và tiết kiệm thời gian.
- Tra cứu chuyên sâu là thủ tục hoàn toàn tự nguyện của người nộp đơn. Chủ đơn nên tiến hành thủ tục này vì đây là bước quan trọng để đánh giá nhãn hiệu có nên nộp đơn đăng ký bảo hộ hay không.
- Việc tra cứu nhãn hiệu cũng chỉ mang tính chất tham khảo và không là căn cứ để cấp hay không cấp văn bằng. Vì, một phần liên quan đến quyền ưu tiên khi đăng ký như đã trình bày mục trên.
- Thời gian tra cứu chuyên sâu: 01-03 ngày.
- Kết quả tra cứu nhãn hiệu: Bản thông báo kết quả tra cứu nhãn hiệu và tư vấn đánh giá tính khả thi, hướng dẫn cách thức thực hiện thủ tục đăng ký.
Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký
Sau khi tra cứu chuyên sâu và nhãn hiệu được đánh giá là có khả năng đăng ký chủ đơn tiến hành nộp hồ sơ đăng ký. Ngay khi nộp đơn đăng ký chủ đơn đã phải nộp lệ phí đăng ký như sau:
Lệ phí nộp đơn đăng ký cho 01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
Đối với đơn có 01 nhóm sản phẩm, dịch vụ và mỗi nhóm hàng hóa, dịch vụ chỉ có gồm 06 sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trở xuống:
- Lệ phí nộp đơn: 150.000 đồng/đơn; Lưu ý: Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã thực hiện giảm 50% các loại lệ phí nộp đơn khi đăng ký cụ thể như sau: Lệ phí nộp đơn cho 01 nhãn hiệu, 01 nhóm hàng hóa dịch vụ từ 150.000 đồng giảm còn 75.000 đồng.
- Phí thẩm định nội dung: 550.000 đồng;
- Phí tra cứu phục vụ thẩm định nhãn hiệu: 180.000 đồng;
- Lệ phí cấp giấy chứng nhận: 120.000 đồng;
- Lệ phí đăng bạ: 120.000 đồng;
- Lệ phí công bố nhãn hiệu: 120.000 đồng.
Lệ phí nộp đơn gồm nhiều nhóm sản phẩm, dịch vụ
- Đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ bảo hộ tăng thêm: 550.000 đồng;
- Đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký bảo hộ có trên 6 sản phẩm/dịch vụ đăng ký. Lệ phí phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi: 120.000 đồng.
- Đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký bảo hộ tăng thêm: 180.000 đồng;
- Đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký bảo hộ có trên 6 sản phẩm/dịch vụ đăng ký. Lệ phí phải nộp thêm phí công bố thông tin cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi 30.000 đồng.
Cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thu lệ phí đăng ký tại Việt Nam: Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Bước 5: Thẩm định hình thức đơn đăng ký
- Thời hạn thẩm định hình thức đơn nhãn hiệu 01 tháng kể từ ngày nộp đơn.
- Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét đơn có đủ điều kiện về hình thức, mẫu nhãn, chủ sở hữu đơn, quyền nộp đơn, phân nhóm,…
- Nếu đơn đăng ký của doanh nghiệp đáp ứng điều kiện. Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ và cho đăng công bố đơn.
- Nếu đơn đăng ký của doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện. Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra Thông báo không chấp nhận đơn và đề nghị doanh nghiệp sửa đổi. Chủ đơn, đại diện chủ đơn tiến hành sửa đổi theo yêu cầu. Sau đó, tiến hành nộp công văn sửa đổi cho Cục sở hữu trí tuệ và nộp lệ phí bổ sung nếu phân loại nhóm sai.
Bước 6: Công bố đơn
- Thời hạn công bố đơn nhãn hiệu: 02 tháng kể từ ngày có Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ.
- Nội dung công bố đơn bao gồm: Các thông tin về đơn hợp lệ ghi trong thông báo chấp nhận đơn hợp lệ, mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa, dịch vụ.
- Hình thức công bố: Trang website của Cục Sở hữu trí tuệ và Công báo Sở hữu công nghiệp.
Bước 7: Thẩm định nội dung đơn
- Thời hạn thẩm định nội dung: 09 tháng kể từ ngày công bố đơn.
- Cục Sở hữu trí tuệ (CSHTT) xem xét các điều kiện đăng ký nhãn hiệu. Trên cơ sở đó, CSHTT có những đánh giá khả năng cấp văn bằng cho nhãn hiệu mà chủ đơn đã đăng ký. Nếu đơn đáp ứng đủ điều kiện thì CSHTT ra Thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ độc quyền nhãn hiệu.
- Nếu đơn không đáp ứng đủ điều kiện. CSHTT ra Thông báo không cấp văn bằng cho nhãn hiệu mà chủ đơn đã đăng ký. Chủ đơn nhãn hiệu xem xét và gửi công văn trả lời, khiếu nại quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ. Chủ đơn đưa ra các căn cứ để cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho nhãn hiệu của mình.
Bước 8: Nộp lệ phí cấp văn bằng bảo hộ
Sau khi nhận được thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ, chủ đơn tiến hành nộp lệ phí cấp bằng.
- Lệ phí cấp giấy chứng nhận: 120.000 đồng (năm 2021 do dịch bệnh lệ phí cấp văn bằng bảo hộ từ 120.000 đồng còn 60.000 đồng cho 01 nhãn hiệu, 01 nhóm hàng hóa dịch vụ).
- Lệ phí đăng bạ: 120.000 đồng;
- Phí công bố: 120.000 đồng/
- Nếu đơn đăng ký có nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ thì khi nộp lệ phí cấp bằng sẽ tăng thêm là: 100.000 đồng/1 nhóm. Lưu ý: Năm 2021 được giảm còn 50.000 đồng/nhóm tăng thêm.
Bước 9: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu
- Sau khi chủ nhãn hiệu đã thực hiện nộp lệ phí vấp văn bằng. Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp văn bằng bảo hộ độc quyền nhãn hiệu trong khoảng thời gian từ 2-3 tháng kể từ ngày đóng lệ phí.
- Thời gian đăng ký nhãn hiệu khoảng 12 – 18 tháng kể từ khi có chấp nhận đơn hợp lệ.
- Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu: Nhãn hiệu được bảo hộ trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn (ngày ưu tiên). Doanh nghiệp được gia hạn văn bằng bảo hộ và không hạn chế số lần gia hạn. Do vậy, nhãn hiệu sẽ là tài sản xuyên suốt quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.